Tin tức

Tản mạn cuộc sống – Câu chuyện tình người qua hương bánh bao chay

Thỉnh thoảng Thầy Đỗ Hữu Tài, Hiệu trưởng trường Đại học Lạc Hồng lại lui tới quán cơm chay đối diện sân banh Biên Hòa, ngay đầu góc ngã ba đường số 32 Huỳnh Văn Lũy. Quán nhỏ không tên nhưng níu giữ bước chân Thầy không chỉ qua vị ngon của những món chay, đặc biệt là món bánh bao chay với lớp bột bánh ngon khó cưỡng mà còn bởi tấm lòng của những người trong gia đình chủ quán. Thắc mắc khi nhiều lần ghé quán mà cứ thấy đóng cửa, Thầy hỏi ra mới hay cả nhà kéo nhau đi làm từ thiện. Đều đặn đã nhiều năm nay, cứ vào ngày Chủ nhật tuần thứ 4 mỗi tháng, cả gia đình 3 thế hệ của quán cơm chay lại thức dậy từ 3 giờ sáng để bắt tay vào bếp chuẩn bị bữa ăn sáng cho người thân và các bệnh nhân ung bướu, khiếm thị tại chùa Trung Bửu Dĩ An, Bình Dương. Quán lại rất hay đóng cửa vì thường xuyên đi nấu công quả tại các ngôi chùa trong và ngoài tỉnh vào các ngày rằm, dịp lễ. Chị Hoa chủ quán chia sẻ, không như những quán khác dù buôn bán không thường xuyên nhưng nhờ trời thương người làm việc thiện, nên cứ hễ mở quán bán là khách lại vô rất đông, có lẽ vì họ đã quen với khẩu vị ở đây, quán sạch sẽ và cũng quen với phong cách tự phục vụ như tại gia đình mình, chính vì vậy mà chị có thu nhập để dành chia sẻ lại cho những hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ. Xúc động trước những việc làm của gia đình chị Hoa, Thầy Đỗ Hữu Tài thường xuyên lui tới mua bánh ủng hộ, làm quà cho CBGVNV Nhà trường, Thầy cũng hỗ trợ kinh phí và nhờ các Thầy, Cô trong “Vòng tay nhân ái Lạc Hồng” hỗ trợ gia đình trong buổi phát miễn phí thức ăn sáng cho các bệnh nhân ung bướu và khiếm thị vào ngày 08/7/2018 vừa qua. Dù các Thầy, Cô phải thức dậy từ sáng sớm, nhưng đều vui tươi và hăng hái hoàn thành công việc thiện nguyện, trao tặng tận tay hơn 400 suất ăn đến bà con nơi đây và đã có những khoảnh khắc hạnh phúc khi hỗ trợ bà con, những mảnh đời cần được sẻ chia.

Được gặp và đồng hành cùng gia đình chủ quán cơm chay, Thầy cảm thấy rất vui và mong muốn nhắn gửi thông điệp đến CBGVNV và các bạn sinh viên trường Đại học Lạc Hồng: “Hãy cho đi, bạn sẽ nhận lại nhiều hơn thế”. Không mong nhận lại vật chất, bạc tiền, điều nhận lại từ việc làm có ý nghĩa trên đã đem đến cho Thầy niềm hạnh phúc lớn lao khi nhận ra rằng mình không đơn độc trên hành trình theo đuổi con đường làm thiện nguyện, bên cạnh Thầy còn rất nhiều những con người giàu lòng nhân ái, vẫn còn đâu đó những con người, những gia đình đã hy sinh thời gian, công sức, tiền bạc, quên cái lợi của bản thân để mang lại những bữa ăn nồng ấm nghĩa tình cho những người kém may mắn hơn mình. Làm việc thiện, không phân biệt trình độ, sang hèn, “kẻ góp công, người góp của” chỉ cần có cùng một điểm chung đó chính là tình yêu thương con người chân thành xuất phát từ trái tim nhân ái và hơn hết là sự sẻ chia. Chỉ cần bằng cái tâm, cái tình của mỗi con người với mong muốn được đóng góp một phần công sức của mình cho cuộc sống này, cho xã hội chúng ta đang sống thì chắc chắn một điều rằng ai trong chúng ta đều cũng sẽ làm được. “Sông có khúc, người có lúc” chỉ có những ai đã từng trãi qua chiều dài thời gian của một đời người với bao thăng trầm của cuộc sống và cũng với những ai đã có lúc rơi vào hoàn cảnh khó khăn hoạn nạn mới thấu hiểu và cảm nhận được giá trị của việc nhận được sự giúp đỡ đúng lúc từ những người mình chưa từng quen biết trong lúc nguy khốn thì thật đáng trân quý đến dường nào. Và điều này lại càng đặc biệt sâu sắc hơn đối với những bệnh nhân khiếm thị thì việc tự sinh hoạt là vô cùng khó khăn hay như bệnh nhân ung bướu, những người đang mang trong người căn bệnh hiểm nghèo không còn khả năng làm việc, gia đình lâm vào cảnh "thiếu trước hụt sau", vẫn phải lo toan chạy ăn từng bữa. Đó cũng chính là nguồn động lực luôn thôi thúc không ngừng, giúp  duy trì và phát triển những hoạt động từ thiện xã hội mang đậm tính nhân văn của cá nhân Thầy Đỗ Hữu Tài và của “Vòng tay nhân ái Lạc Hồng”.

Suy ngẫm, cuối cùng của cuộc đời người mỗi chúng ta, mọi thứ rồi sẽ qua đi chỉ có tình người còn đọng lại, nên dù việc lớn, việc nhỏ chỉ cần thấy làm được gì để giúp người, giúp đời Thầy Đỗ Hữu Tài luôn trăn trở và quyết tâm làm bằng được mà chưa bao giờ nghĩ làm để được ghi nhận, chỉ mong việc làm của mình như “hương  bánh bao chay” vẫn sẽ luôn đọng lại trong tâm tâm trí của những người từng thưởng thức và từng được biết câu chuyện về nó./. 

Một số hình ảnh minh họa

Hình 1. Hình ảnh khách đến quán chay vào buổi tối 

Hình 2. Các bệnh nhân khiếm thị đến dùng bữa sáng tại chùa Trung Bửu

Hình 3. Đoàn bệnh nhân ung bướu và thân nhân

 

Hình 4. Hình ảnh buổi phát điểm tâm cho bệnh nhân ung bướu và khiếm thị tại Trung Bửu Tự

 

L.K.P

bánh bao chay, chùa Trung Bửu


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        2,313,805       1/477