Giới thiệu

Khoa Cơ điện - Điện tử  »  Giới thiệu


Lịch sử hình thành và phát triển

1. Sự hình thành và phát triển của Khoa Cơ điện - Điện tử

Nắm bắt được nhu cầu các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai cần tuyển dụng các kỹ sư ngành Điện công nghiệp và ngành Cơ điện tử, vào năm 1997 Ban Giám Hiệu trường Đại Học Lạc Hồng xin Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép trường đào tạo hai ngành là Điện khí hóa cung cấp điện và ngành Cơ Điện tử. Từ những cơ sở trên Khoa Cơ điện đã được thành lập với cơ cấu nhân sự ban đầu gồm 7 thành viên, do thầy PGS. Nguyễn Văn Lẫm làm trưởng khoa.

Những ngày đầu mới thành lập, Khoa gặp rất nhiều khó khăn và thách thức, thiếu thốn cơ sở vật chất từ phòng làm việc cho đến hệ thống chương trình, giáo trình, trang thiết bị phục vụ giảng dạy, học tập và nghiên cứu. Đặc biệt là xác định hướng phát triển làm sao cho phù hợp với xu thế của xã hội trong hoàn cảnh còn thiều thốn về lực lượng, và cán bộ giáo viên còn non trẻ.

Năm 2004 sau khi khắc phục những khó khăn về nhiều mặt, Khoa Cơ điện - Điện tử đã nhanh chóng ổn định và phát triển. Về cơ cấu nhân sự thầy PGS. Nguyễn Văn Lẫm không còn kiêm nhiệm như trước đây, thay vào đó là thầy PGS. TS. Nguyễn Ngọc Phương làm trưởng Khoa và Khoa đã hình thành 2 bộ môn (bộ môn Điện công nghiệp và Cơ điện tử).

Được sự ủng hộ của Ban Giám Hiệu nhà trường, Khoa đã từng bước hoàn thiện và xây dựng thêm các phòng thí nghiệm và xưởng thực hành. Tính đến nay, Khoa đã hoàn thiện được 13 phòng thí nghiệm với đầy đủ cơ sở vật chất phục phụ cho công tác giảng dạy và nghiên cứu của sinh viên và nhân viên trong khoa.

Đầu năm 2016, Phòng thí nghiệm Mở được thành lập với đầy đủ các trang thiết bị cụ thể tạo điều kiện cho sinh viên nghiên cứu trong suốt quá trình học tập. Đây là nơi phát huy sáng kiến của từng sinh viên mà không tốn bất kỳ nguồn chi phí nào. Đồng thời, phòng thí nghiệm 3S/5S (theo tiêu chuẩn JICA) cũng đã được hoàn thiện giúp sinh viên có các kỹ năng học tập và làm việc theo tiêu chuẩn của Nhật Bản.

Các giáo viên được phân công quản lý tại các phòng thí nghiệm đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Các phòng thí nghiệm luôn được chuẩn bị ở trạng thái tốt nhất, sẵn sàng đưa vào hoạt động để phục vụ giảng dạy thực tập cho sinh viên.

Khoa Cơ điện - Điện tử luôn chú trọng phát triển về đội ngũ và cơ cấu nhân sự, nhiều giáo viên trẻ trong Khoa đã được tạo điều kiện cho đi học nước ngoài hoặc cho đi học trong nước. Tính cho đến nay Khoa có 35 cán bộ, trong đó: 03 PGS.TS, 11 TS, 17 ThS  và 4 KS (04 đang học cao học trong và ngoài nước).

Cơ cấu Khoa bao gồm Ban chủ nhiệm khoa và 4 bộ môn:

  •  Trưởng Khoa: TS. Nguyễn Vũ Quỳnh.
  •  Cố vấn: PGS.TS. Nguyễn Ngọc Phương
  •  Phó Trưởng Khoa: TS. Phạm Văn Toản (kiêm trưởng ngành Cơ điện tử)

Các ngành:

  • Ngành Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện tử: TS. Phan Như Quân
  • Ngành Công nghệ Kỹ thuật Điều khiển và Tự động hóa: ThS. Trần Văn Thành
  • Ngành Công nghệ Kỹ thuật Cơ Điện tử: ThS. La Khải khải
  • Ngành Công nghê Kỹ thuật Ô tô: TS. Hoàng Ngọc Tân

Đầu năm 2018, Khoa Cơ Điện- Điện tử mở thêm ngành Công nghệ Kỹ thuật Ô tô, và đã có sự thay đổi mạnh mẽ về đội ngũ nhân sự để tiếp tục phát triển thế mạnh của Khoa trong hoạt động dạy và học, nghiên cứu khoa học, và chuyển giao công nghệ, cụ thể như sau:

Cơ cấu Khoa có sự thay đổi lớn bao gồm Ban chủ nhiệm Khoa và 4 bộ môn:

  • Trưởng Khoa: TS. Phạm Văn Toản.
  • Cố vấn: PGS.TS. Nguyễn Ngọc Phương.
  • Phó Trưởng Khoa: ThS Lê Hoàng Anh.

2. Hoạt động nghiên cứu khoa học

Khoa Cơ điện - Điện tử là một trong các Khoa có truyền thống trong công tác nghiên cứu khoa học của trường Đại Học Lạc Hồng. Khoa luôn xác định nghiên cứu khoa học là một trong các nhiệm vụ trọng tâm của cán bộ nhân viên và giảng viên trong Khoa.

Hàng năm, Khoa có nhiều giảng viên thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học - chuyển giao công nghệ với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Việc hoàn thành tốt nhiệm vụ nghiên cứu khoa học – chuyển giao công nghệ sẽ tạo điều kiện giúp cho cán bộ – giảng viên của Khoa hoàn thành tốt công tác giảng dạy, gắn kết giữa nhà trường với thực tế sản xuất, giữa giảng viên với cán bộ kỹ thuật trong doanh nghiệp, giữa lý thuyết và thực tiễn. Góp phần từng bước nâng cao chất lượng đào tạo, nâng cao uy tín nhà trường đối với doanh nghiệp.

3. Phong trào hoạt động

a) Robocon

 Năm 2016 đoàn Robocon đã mang về nhiều thành tích nổi bật, trong đó đội LH-FF đã xuất sắc vượt qua 31 đội để giành giải nhất chung kết Robocon 2016 và trở thành đại diện của Việt Nam tham dự cuộc thi khu vực tại Thái Lan vào tháng 8/2016. Điểm nổi bật nhất của sinh viên Khoa Cơ điện Điện tử là những thành tích đạt được tại các cuộc thi công nghệ với 9 lần vô địch quốc gia và 3 lần vô địch cuộc thi Sáng tạo robot Châu Á-Thái Bình Dương tại Ấn độ (2014), Nhật Bản (2017) và Việt Nam (2018).

b) Xe tiết kiệm nhiên liệu

Ở cuộc thi xe tiết kiệm nhiên liệu Shell Eco Marathon, Khoa Cơ điện Điện tử vinh dự đạt được 5 lần vô địch cuộc thi này tại Châu Á với thành tích xuất sắc trong thể loại xe mô hình đô thị chạy bằng nhiên liệu điện (Urban concept Battery Electric) từ năm 2015-2019. Đạt thành tích hạng 4 thế giới tại cuộc thi này ở London vào năm 2019 với thành tích 170Km/KWh.

 Vào tháng 04/2016, tại vòng chung kết Cuộc thi “Lái xe sinh thái – Tiết kiệm nhiên liệu Honda 2016” (EMC 2016) do Công ty Honda Việt Nam tổ chức sinh viên Khoa Cơ điện - Điện tử đã thiết kế xe đi được 450km/l xăng, vinh dự đạt giải Thiết kế ấn tượng do Báo chí và BTC trao tặng và TOP 5 đội xuất sắc nhất EMC 2016.

Trong lĩnh vực gia công cơ khí chính xác sinh viên Khoa Cơ điện Điện tử cũng vinh dự giành được chức vô địch cuộc thi Koma Taisen Việt Nam năm 2019. 
Trong lĩnh vực khởi nghiệp sinh viên của khoa cũng xuất sắc đạt giải nhì Cuộc thi Khởi nghiệp quốc gia với đề tài Thiết bị hỗ trợ xe lăn Automov.

4. Hợp tác quốc tế trong công tác đào tạo và nghiên cứu khoa học:

Khoa đã kết hợp song phương với trường đại học Cao Hùng, Nam Đài, Thành Công của Đài Loan, kết hợp chặt chẽ với các Hãng Intel (Mỹ), Festo, Siemens (CHLB Đức)… Quan hệ chặt chẽ với Hội Cơ khí Việt Nam, Hội tự động Việt Nam, Hội Cơ điện tử Việt Nam.

5. Định hướng phát triển:

-  Đào tạo: Hoàn chỉnh chương trình đào tạo với chuẩn đầu ra phù hợp với nhu cầu của xã hội.

-  Nhân sự: Nâng cao trình độ cán bộ, giảng viên của Khoa, cử đi học nghiên cứu sinh ở trong và nước ngoài.

-  Nghiên cứu khoa học: Tham gia các đề tài cấp Bộ, cấp Sở và cấp trường và chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp.


  • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
  • Điện thoại: 0251 3952 778
  • Email: lachong@lhu.edu.vn
  • © 2023 Đại học Lạc Hồng
  47,430       1/632