Gương mặt Robocon

2005 - Lạc Hồng 1 - Phạm Xuân Vũ

ThS. Phạm Xuân Vũ, trưởng bộ môn cơ điện tử, khoa Cơ Điện đại học Lạc Hồng.

Sinh viên Phạm Xuân Vũ là thành viên của đội tuyển Lạc Hồng 1 trong cuộc thi sáng tạo Robot Việt Nam năm 2005. Anh là người tiên phong trong những ý tưởng về thiết kế và thi công cơ khí cho Robot. Một ý tưởng thiết kế ấn tượng và táo bạo nhất là Robot chạy bằng dây thun. Năm 2005, yêu cầu đặt ra là Robot của đội nào tiếp cận và chiếm tháp lửa với khoảng cách 4m trước thì đội đó hầu như dành chiến thắng. Có rất nhiều đội làm được điều này khi chiếm tháp lửa trong thời gian 2 đến 3 giây. Bằng cách nào đó có thể giảm thời gian này xuống còn 1,5 giây, rất nhiều những ý tưởng đưa ra nhưng không thể chạy nhanh với thời gian như vậy. Đúng lúc này, một ý tưởng táo bạo được Anh đưa ra, dùng dây thun để lên dây cót cho Robot, khi khởi động Robot thì lực của dây thun sẽ bung ra làm Robot chạy với tốc độ cực cao. Điều này đã đảm bảo về tốc độ đạt được nhưng không đảm bảo về tính ổn định vì chạy với tốc độ cao thì Robot sẽ nhổng đầu (ben đầu) gây ra mất ổn định. Lại một ý tưởng được Anh giải quyết vấn đề trên một cách hoàn hảo. Những đóng góp của Anh về phần cơ khí đã tạo nên thành công lớn cho đội tuyển Robocon Lạc Hồng.

Năm 2005, Anh tốt nghiệp đại học với tấm bằng loại khá. Những thành tích trong học tập và nghiên cứu, anh được khoa Cơ Điện trường Đại học Lạc Hồng giữ lại làm giảng viên cho Khoa. Tiếp tục con đường nghiên cứu và học tập, năm 2006 Anh đã nhận được suất học bổng đi học thạc sỹ của trường đại học khoa học ứng dụng Cao Hùng Đài Loan. Anh vẫn tiếp tục nghiên cứu chuyên sâu về lĩnh vực cơ điện tử và tự động hóa. Năm 2008, Anh hoàn thành chương trình học và trở về trường tiếp tục công tác. Những đam mê về chế tạo Robot và nghiên cứu khoa học trong Anh luôn giữ mãi. Phong trào Robocon và nghiên cứu khoa học của nhà trường luôn được Anh quan tâm một cách đặc biệt. Năm 2011 và 2012 Anh vinh dự được đài truyền hình Việt Nam mời làm ban giám khảo cuộc thi Robocon khu vực phía Nam.

Với những thành công đạt được, tháng 5 năm 2011, anh Phạm Xuân Vũ đã được ban lãnh đạo nhà Trường tin tưởng giao nhiệm vụ mới đó là tổ trưởng bộ môn ngành cơ điện tử khoa Cơ Điện trường đại học Lạc Hồng. Trong vai trò mới và những đóng góp cho Robocon cũng như nghiên cứu khoa học, Anh Phạm Xuân Vũ luôn là tấm gương sáng không chỉ cho những sinh viên đam mê nghiên cứu hoa học và chế tạo Robot noi theo mà những Thầy cô trong bộ môn cơ điện tử của khoa Cơ Điện học hỏi.

Nguyễn Thuận

robo, robocon 2013, Lạc Hồng, Phạm Xuân Vũ, robocon, đại học lạc hồng, lạc hồng


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        319,677       1/626