Gương mặt Robocon

2006 - LHU 2 - Lê Thanh Phong "Khát khao một ước mơ"

Lê Thanh Phong người thứ 2 bên trái đang nhận giải tại cuộc thi Robocon cấp trường năm 2006
Thầy Lê Thanh Phong đứng giữa cùng đội tuyển LH-LED vô địch cuộc thi sáng tạo Robot Việt Nam năm 2010
Thầy Lê Thanh Phong người cầm cờ bên phải đang nhận giải Á quân tại cuộc thi Robocon Châu Á-Thái Bình Dương năm 2010 tại Cairo Ai Cập.

   “Nói cho anh biết, em đi học cao học hay chơi Robot? Em tiếp tục chơi Robot vì chỉ nơi đó mới thỏa niềm đam mê của em”. Đó là câu hỏi và trả lời của tôi và Lê Thanh Phong trong một buổi nói chuyện thân mật. Tôi biết Phong từ cuộc thi Robocon cấp Trường năm 2005. Đây là con người đầy cá tính và đầy khát khao nhằm chinh phục sân chơi sáng tạo lớn nhất Việt Nam. Những tìm tòi, học hỏi và sáng tạo của Phong làm tôi bất ngờ. Kít thí nghiệm vi điều khiển được anh dành dụm tiền mua để tự học và mày mò, điều này quá xa vời với các sinh viên cùng trang lứa. Những khó khăn trong lập trình điều khiển Robot luôn được anh giải quyết và học hỏi các lớp đàn anh trong đó có tôi. Những khát khao chinh phục đỉnh cao luôn được ấp ủ và thực hiện.

   Năm 2006 là đội trưởng đội LHU 2 tham dự cuộc thi Robot với lòng quyết tâm cao, nhưng kết quả không được như ý, điều này càng thôi thúc anh hơn nữa. Năm 2007 với nỗ lực và năng lực của mình, Phong được khoa Cơ điện giữ lại làm giảng viên. Vinh dự này như tiếp thêm sức mạnh để anh tiếp tục thỏa ước mơ, với cương vị chỉ đạo viên anh đã đưa đội tuyển LH-Rùa vào vòng chung kết toàn quốc. Năm 2008 anh tiếp tục đưa đội tuyển LH-FET vào vòng 1/16 tại cuộc thi Robocon toàn quốc. Năm 2009 anh tiếp tục đưa đội LH-LED vào vòng chung kết toàn quốc. Năm 2010 đánh dấu một bước ngoặt và những bức phá quan trọng của anh. Những kinh nghiệm, những ý tưởng và những nỗ lực hết mình của anh cũng như toàn đội mà anh hướng dẫn đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác.

   Lần đầu tiên tôi nhìn thấy trên gương mặt vui sướng thỏa lòng ước mơ khi chinh phục đỉnh cao của Phong là đội tuyển của anh hướng dẫn đã vô địch cuộc thi Robocon cấp trường năm 2010. Đây là chức vô địch mà anh hằng ước mơ khi tham gia chế tạo Robot từ năm 2005. Nhưng vấn đề đặt ra liệu đội vô địch tại cuộc thi trong trường sẽ làm được gì tại cuộc thi Robocon khu vực phía Nam và toàn quốc. Tính kỷ luật và những ý tưởng cải tiến Robot được anh và toàn đội đưa ra thực hiện. Không mấy bất ngờ khi đội tuyển mà anh hướng dẫn đã dễ dàng lọt vào vòng chung kết toàn quốc. Tại vòng chung kết Robocon năm 2010, liệu đội tuyển mà anh hướng dẫn sẽ làm được gì sau 5 năm anh tham gia cuộc thi này. Hình ảnh Phong nhảy lên thật cao khi ăn mừng chiến thắng của lần này, khác với những lần trước mà tôi nhìn thấy đó là mừng chiến thắng khi đội tuyển LH-LED của anh hướng dẫn đã dành chức vô địch cuộc thi sáng tạo Robot Việt Nam năm 2010. Niềm vui trong anh cũng như tất cả mọi người yêu mến Robocon đại học Lạc Hồng bị vỡ òa vì sung sướng. Phong đã ôm tôi khóc và nói “Em đã thỏa lòng ước mơ” vâng một ước mơ được ấp ủ trong 5 năm khi dám bỏ tương lai để thực hiện ước mơ của mình.

   Giờ này đây anh vẫn tiếp tục chinh phục những ước mơ và mục tiêu khác trong lĩnh vực nhà máy điện và năng lượng mới. Những sinh viên cũng như những người anh em đã được anh hướng dẫn cũng như làm việc chung, luôn dành tình cảm đặc biệt và khâm phục anh, một con người quả cảm, không ngại gian khó và luôn hướng tới những khát khao. Ngôi trường thân yêu này cũng như những người làm Robot trong những năm qua luôn thầm cảm ơn anh và luôn chúc cho anh thành công trong lĩnh vực khác mà anh đã chọn.

Nguyễn Thuận

robo, robocon 2013, Lạc Hồng, Lê Thanh Phong, robocon, đại học lạc hồng, lạc hồng


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        319,662       1/616